10.02.2006

Bos, dibidi ng "The Science of Sleep"?

Ang surreal love story nina Clementine (Kate Winslet) at Joel (Jim Carrey) sa Eternal Sunshine of the Spotless Mind ni Director Michel Gondry ang isa sa mga natatanging pelikulang pag-roll ng end credits, napatigil na lang ako sa ganda.

Definitely one of the best love stories ever written and made. Classic.

At ngayon, sa wakas, isa na namang surreal love story mula sa kanya: The Science of Sleep, starring Gael Garcia Bernal ("Y Tu Mama Tambien", "Motorcycle Diaries") and Charlotte Gainsbourg (kung sino ka man, please text me for your filmography).




Binasa ko ang review ni Ross Anthony at nang mabasa ko ang "The [filmmaker takes] advantage of old super 8 film animation to bring Stephane’s sleep life onto film" at "cardstock cutout city buildings" at "flying sequences", hindi na ako makapaghintay panoorin ito.


At Ser Michel Gondry, salamat sa inspirasyon na binigay mo. (Ay di ka nga pala nakakaintindi ng Tagalog. Pero dahil alamat ka, eto ang translation.) And Sir Michel Gondry, your films inspire me and bring me to another place. In Filipino, salamat.

Balang araw, gagawa ako ng surreal love story. (Tumatanggap ako ng producers kahit Linggo.)

* * *

Clementine: This is it, Joel. It's going to be gone soon.
Joel: I know.
Clementine: What do we do?
Joel: Enjoy it.
--Clementine and Joel, nang malapit nang mawala ang memory nila ng isa't isa forever, "Eternal Sunshine of the Spotless Mind"

8 comments:

Anonymous said...

gustung-gustung-gusto ko yung eternal sunshine of the spotless mind - mace

ish said...

astig nga. isa sa rare films na jim carrey na nagustuhan ko. haha. nood tayo ng 'the science of sleep'! :o)

Anonymous said...

nako, sana nga ipalabas siya dito. pero bibili ako ng pirated nun haha.

hoy ish napunta ka dito ha hehe.

Anonymous said...

uy uma-active sa blog posts ah. peram na lang ako pag nakabili ka ng kopya ah? (hulaan kung kanino ko hiniram ang linyang yan) - Leo

Anonymous said...

pssst..tonet, si concha 'to. went out with sina gracelle and milo kagabi, napasok ka sa usapan, hinanap ko agad blog mo! mukhang busi-busihan tayo ah! musta na?!?

Antoinette Jadaone said...

hoy concha musta ka naaa? nawala ko na number mo at ni gracelle e, kasabay nung nanakaw cellphone ko. sad. bisita ka uli dito a.

wala pa rin akong kopya anonymous leo. sad.

Anonymous said...

once ko lang napanood si charlotte gainsbourg : sa Jane Eyre (yung adaptation ng novel.) nagustuhan ko siya dun. panoorin mo kung mahanap mo siya.

Frances Mae Ramos said...

eternal sunshine ata ang isa sa mga pinaka nakakaiyak na love story na napanood ko. for that, laspag ang pirated ko, hay.